Sự kiện. tháng 12/2022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THÔNG BÁO VỀ HỘI THẢO VĂN HÓA 2022

Triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí chủ trương tổ chức Hội thảo Văn hóa 2022 với chủ đề: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Bắc Ninh là các cơ quan đồng chủ trì tổ chức Hội thảo.

 

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hoá, dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội với tư cách là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, đã luôn chú trọng thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, tăng cường hoạt động giám sát, thông qua các quyết định quan trọng nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí chủ trương tổ chức Hội thảo Văn hóa Việt Nam 2022 với chủ đề: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Bắc Ninh là các cơ quan đồng chủ trì tổ chức Hội thảo.  Hội thảo được dự kiến tổ chức 01 ngày vào đầu tháng 12 năm 2022 tại tỉnh Bắc Ninh với sự tham dự trực tiếp của khoảng 1000 đại biểu và phát trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội, livestream trên các nền tảng khác.

Hội thảo nhằm mục đích tiếp tục quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tạo diễn đàn để các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước báo cáo, trao đổi, thảo luận làm rõ các căn cứ chính trị, lý luận, pháp lý, thực tiễn; trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp đẩy mạnh việc huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho bảo tồn, phát triển văn hóa đáp ứng yêu cầu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy giá trị văn hóa và con người Việt Nam theo mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Hội thảo được tổ chức 02 phiên (phiên chuyên đề và phiên toàn thể) với 03 nhóm nội dung thảo luận chính: Thể chế, chính sách và nguồn lực phát triển văn hóa. Mỗi phiên có báo cáo trung tâm, báo cáo tham luận và ý kiến của đại biểu với các diễn giả và một số chuyên gia.

Với sự tham gia của nhiều ban, bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nghệ sĩ, đại diện tiểu biểu của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, Hội thảo Văn hóa năm 2022 hi vọng góp phần kịp thời chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng thành luật pháp và các chính sách cụ thể, khả thi để chấn hưng và xây dựng thành công nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

BAN TỔ CHỨC