Sự kiện. tháng 12/2022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy: Xác định tầm quan trọng trụ cột, dẫn dắt của văn hóa

Ngày 17/12/2022, Hội thảo Văn hóa 2022 với chủ đề: ''Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa'' do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội phối hợp tổ chức chính thức khai mạc, bày tỏ quan điểm tại diễn đàn này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy kỳ vọng Hội thảo sẽ tìm ra các giải pháp xác định tầm quan trọng trụ cột, dẫn dắt của văn hóa.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có báo cáo kết quả một năm thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư, trong đó đề cập đến các khía cạnh, lĩnh vực tổng hợp từ các địa phương, bộ, ban, ngành. Về đầu tư cho văn hóa, theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, khó có thể đánh giá bằng con số cụ thể trong vòng một năm, nhưng qua nắm bắt tình hình, tổng hợp sơ bộ, có thể khẳng định các địa phương đã có sự quan tâm cho văn hóa cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn, trong đó có tăng mức đầu tư cho văn hóa.

Trước đó, từ Kết luận của Tổng Bí thư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và chọn chủ đề công tác năm 2022 của ngành là "Năm xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ"... Bộ cũng yêu cầu, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đề nghị các địa phương xác định nhiệm vụ trọng tâm đi kèm nguồn lực cụ thể. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, tại Hội thảo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có tham luận và trao đổi, thảo luận về nhiều nội dung quan trọng như công tác đào tạo, xây dựng và bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa; nguồn lực và đầu tư cho văn hóa… Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đây là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay còn có nhiều bất cập trong công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, đặc biệt tại các địa phương, dẫn đến việc bố trí cán bộ không đúng năng lực, sở trường. Các tham luận và ý kiến trao đổi sẽ góp phần nêu lên những giải pháp để tháo gỡ điểm “nghẽn”, vướng mắc trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định về các chính sách đặc thù cho văn nghệ sĩ, nhất là với lĩnh vực xiếc, múa… Các chính sách đặc thù nhằm khắc phục bất cập về đãi ngộ cho văn nghệ sĩ. Cho rằng đây là lĩnh vực có nhiều đặc thù, đang đặt ra những vấn đề cần tháo gỡ từ thể chế, chính sách, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy bày tỏ mong muốn nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tại Hội thảo về nội dung này.

Về vấn đề đầu tư cho văn hóa thu hút sự quan tâm của dư luận, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: “Kể từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, các Bộ, ngành và địa phương đã dành sự quan tâm cho văn hóa một cách cụ thể, thiết thực hơn. Trong đó, nhiều địa phương nâng cao mức đầu tư cho văn hóa, bám sát chủ đề công tác năm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch là “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ” để triển khai nhiều hoạt động, phát triển đời sống văn hóa cơ sở. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa, triển khai các nhiệm vụ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được phân công theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện...”.

Nêu rõ, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không phải nhiệm vụ của ngành văn hóa mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp, tham gia của tất cả bộ, ngành, địa phương, nguồn lực trong và ngoài nước để triển khai thực hiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hy vọng, Hội thảo văn hóa 2022 sẽ tìm ra giải pháp liên quan đến việc xác định văn hóa là nội lực quan trọng, đầu tư nguồn nội lực này để trở thành trụ cột và dẫn dắt, kết nối hoạt động phát triển du lịch, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy hy vọng, sau Hội thảo Văn hóa 2022, các địa phương sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể, trong đó tăng mức đầu tư, đầu tư trọng tâm, trọng điểm để phát triển văn hóa, như xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, bảo tồn hệ thống di tích văn hóa gắn với phát triển du lịch, tổ chức hoạt động văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phát triển nguồn nhân lực văn hóa…

Trên tinh thần sơ kết một năm thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất kiến nghị với các bộ, ngành, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục quan tâm để việc triển khai Kết luận này đạt được kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới...

+ Hội thảo Văn hóa 2022 với chủ đề: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” dự kiến sẽ được tổ chức trong ngày 17/12/2022 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và đại diện Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội thảo.

Dự kiến sẽ có khoảng 800 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo gồm 2 phiên (phiên chuyên đề và phiên toàn thể), tập trung vào 3 nhóm nội dung gồm: thể chế, chính sách và nguồn lực phát triển văn hóa. Mỗi phiên sẽ có 1 báo cáo trung tâm, các tham luận và phần thảo luận của các diễn giả, chuyên gia (phần thảo luận với hình thức trao đổi, thảo luận bàn tròn).

Hội thảo nhận được sự quan tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị - xã hội, người dân, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương.

Đến nay, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận, biên tập vào Kỷ yếu 105 bài tham luận có giá trị, chất lượng tốt. Nội dung của các bài tham luận gửi về bám sát chủ đề trọng tâm của Hội thảo với nhiều góc nhìn khác nhau về thể chế, cơ chế, nguồn lực cho phát triển văn hóa. Nhìn chung, các tham luận đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của thể chế, chính sách và nguồn lực trong phát triển văn hóa, là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của nền văn hóa quốc gia, dân tộc. Bên cạnh đó, các tham luận cũng đã xác định nhiều vấn đề đặt ra trong hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho phát triển văn hóa; đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số vấn đề cụ thể đối với các cơ quan có thẩm quyền.

Qua hội thảo, Ban tổ chức sẽ có các kiến nghị đối với cơ quan có thẩm quyền để xem xét sửa đổi, bổ sung hoàn thiện về thể chế, chính sách và cố gắng bảo đảm cho được nguồn nhân lực cũng như các thủ tục tài chính để phát triển văn hóa theo đúng mục tiêu của Đảng và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Hội thảo Văn hóa 2022 sẽ là dịp để bàn luận, thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan đến văn hóa để đưa ra các quyết sách đúng, các giải pháp sát với thực tiễn để triển khai tốt hơn, đi vào cuộc sống càng nhanh càng tốt./.

Thu Phương

Tác giả: Thu Phương