Sự kiện. tháng 12/2022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải mã thành công “Hội thảo Văn hóa 2022”

Hội thảo Văn hóa năm 2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Chiến- Nhà nghiên cứu, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, từ xa, Hội thảo nhận được sự theo dõi, hưởng ứng của đông đảo cử tri khắp mọi miền Tổ quốc. Điều này đã chứng minh sức hút lớn, cũng như sự thành công của Hội thảo.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Chiến- Nhà nghiên cứu, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc

Phóng viên: Ông, bà có đánh giá như thế nào sau một ngày tổ chức của Hội thảo Văn hóa 2022?

Tiến sĩ Phạm Ngọc Chiến- Nhà nghiên cứu, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc: Sau một ngày làm việc rất khẩn trương, khoa học, Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” đã thành công tốt đẹp. Hội thảo thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, các cơ quan trong hệ thống chính trị, nhân dân và cử tri cả nước.

Tôi cho rằng Hội thảo Văn hóa 2022 đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, từ xa từ phía Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức. Có rất nhiều yếu tố tạo nên sức hút và thành công của Hội thảo này.

Phóng viên: Ông có thể làm rõ những yếu tố này?

Dàn khách mời ấn tượng

Tiến sĩ Phạm Ngọc Chiến- Nhà nghiên cứu, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc: Tôi rất ấn tượng bởi thành phần tham dự của Hội thảo Văn hóa 2022. Tới tham dự Hội thảo có rất nhiều đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành, trong đó có 5 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, 4 đồng chí Lãnh đạo Quốc hội; 27 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, 6 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 13/18 đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 5 đồng chí Bộ trưởng/trưởng ngành, 7 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; 10 đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; 19 Phó trưởng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; 25 Thứ trưởng và tương đương... 

Tham dự Hội thảo có rất nhiều đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành

Tham dự Hội thảo còn có tới 110 chuyên gia, nhà khoa học; 9 cơ sở nghiên cứu, đào tạo văn hoá nghệ thuật trong cả nước; đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế. Số lượng đại biểu tham dự trực tiếp đến từ 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với đó là rất nhiều đại biểu trực tiếp làm công tác văn hoá và có liên quan đến lĩnh vực hết sức quan trọng này. Có 2.000 đại biểu theo dõi trực tuyến tại các điểm cầu trong cả nước, trong đó có những điểm cầu lên tới 600 – 700 người.

Sự góp mặt của “Người đàn ông thời sự”

MC dẫn dắt và điều phối phần thảo luận bàn tròn của Hội thảo là Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh

Đặc biệt, MC dẫn dắt và điều phối phần thảo luận bàn tròn của Hội thảo là Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh – “Người đàn ông thời sự”, tôi cho rằng, với lượng người yêu thích không nhỏ cùng  sức ảnh hưởng của anh đã làm tăng tính hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa cho Hội thảo lên đáng kể.

Được theo dõi, tương tác trực tiếp

Theo thống kê của Ban Tổ chức Hội thảo đã có 800 đại biểu tham dự trực tiếp tại thành phố Bắc Ninh. Đặc biệt có khoảng 10 nghìn lượt người theo dõi trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội và website của Hội thảo; 30 nghìn người xem trên các nền tảng trực tuyến, gần 200 nghìn người tiếp cận trên các nền tảng số. 53 cơ quan thông tấn báo chí với hơn 150 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia đưa tin về Hội thảo.

Đáng chú ý, việc Hội thảo được livestream trực tuyến trên các nền tảng của Truyền hình Quốc hội  và tổng thuật côn khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam là một sáng kiến rất hay. Điều này đã giúp những người quan tâm đến lĩnh vực văn hóa tại Việt Nam dù ở bất kỳ đâu, trong hay ngoài nước đều có thể tham gia vào sự kiện. Tôi cũng đã theo dõi được sự kiện này xuyên suốt dù ở tận Seoul.

Rõ ràng, sự kiện đặc biệt này cũng đã nhận được rất nhiều tương tác và phản hồi tích cực trực tiếp từ các tài khoản theo dõi trực tuyến. Tại Hội thảo, MC, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh đã đưa câu hỏi mà cử tri bình luận, tương tác tới phiên thảo luận bàn tròn để Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trả lời ngay trên sóng trực tuyến.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa

Hội thảo Văn hóa 2022 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tỉnh Bắc Ninh tổ chức tại thành phố Bắc Ninh, được đánh giá là một Hội thảo lớn với quy mô tầm cỡ quốc gia, chỉ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021. Để nói đến thành công của Hội thảo Văn hóa 2022, không thể không nhắc đến công tác chuẩn bị, phối hợp. Từ công tác nội dung, truyền thông, hậu cần… Các khâu đều rất kỹ lưỡng, chỉn chu và bài bản, đảm bảo tiến độ và chất lượng cho tới lúc diễn ra. Đây là hội thảo lớn về văn hóa được tổ chức cho thấy sự quyết tâm vực dậy văn hóa trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là từ các cơ quan trung ương.

Chủ đề gắn với giá trị thực

Về chủ đề của Hội thảo là “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”, tôi đánh giá rất thời sự, thiết thực, phù hợp, bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 để thể chế hóa kịp thời đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam thành luật pháp và các chính sách cụ thể, khả thi, phù hợp với đặc thù của hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong bối cảnh mới; phát huy tối đa các nguồn lực từ Nhà nước, xã hội, từ trong nước và nước ngoài để phát triển văn hóa.

Hội thảo Văn hóa 2022 diễn ra ngay sau Hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa diễn ra cuối tháng 11 bàn về hệ giá trị Việt Nam - một đòi hỏi cấp thiết, thì Hội thảo Văn hóa 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì lại tập trung vào giải quyết vấn đề về thể chế, chính sách, khơi thông nguồn lực cho phát triển văn hóa, vừa cố gắng đưa ra các chiến lược dài hạn vừa giải quyết các vấn đề cụ thể, đưa ra các quyết sách đúng cho phát triển văn hóa.

Tôi cho rằng, tính thực tế của chủ đề của Hội thảo rất cao khi mời cả những cơ quan quản lý văn hóa ở địa phương, các nghệ sĩ trực tiếp làm văn hóa, các doanh nghiệp làm văn hóa và các cơ quan xây dựng chính sách. Các kiến nghị tại hội thảo được Ban tổ chức khẳng định sẽ chuyển tới các cơ quan phụ trách để đi vào cuộc sống nhằm góp phần đẩy mạnh thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật cụ thể và triển khai các nguồn lực một cách thiết thực, hiệu quả để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc càng giúp Hội thảo nhận được nhiều sự ủng hộ, theo dõi, và kiến nghị liên quan, góp phần làm nên thành công của Hội thảo.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Phương

Tác giả: Thu Phương
Nguồn:Theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội Sao chép liên kết